ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ทะยานแตะ $96.15 วิตกอุปทานน้ำมันไม่เพียงพอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ทะยานเหนือระดับ 96 ดอลลาร์ในวันนี้ (19 ก.พ.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าอุปทานน้ำมันดิบจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยาน 65 เซนต์ แตะ 96.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 96.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในการซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกในตลาด NYMEX
"แม้ยังไม่มีปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตลาดในวันนี้ แต่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุขัดข้องในการผลิตน้ำมันที่ไนจีเรียและเวเนซูเอล่า ก็หนุนให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น" เดวิด มัวร์ นักยุทธศาสตร์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Commonwealth Bank of Australia กล่าว
เวเนซูเอล่าได้ระงับการส่งน้ำมันให้เอ็กซอนโมบิลด้วยปัญหาด้านกฎหมาย ส่วนการผลิตน้ำมันในไนจีเรียได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบและความรุนแรงในประเทศ
นายมัวร์คาดการณ์ว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่กลุ่มโอเปคอาจไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันนั้น จะส่งผลต่อตลาดในระยะสั้น
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อิหร่านกล่าวว่ากลุ่มโอเปคอาจลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 5 มี.ค. แม้จะถูกต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มประเทศผู้บริโภคน้ำมันก็ตาม
นายโกลัม ฮอสเซน โนซารี กล่าวว่า "เราต้องพิจารณาสภาพตลาดและปริมาณน้ำมันสำรองทั่วโลกอีกครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะลดกำลังการผลิตหรือไม่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ