มาเลเซียเผยราคาน้ำมันปาล์มดิบพุ่งทำนิวไฮ หลังราคาถั่วเหลืองสหรัฐทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาสัญญาล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ที่ตลาดล่วงหน้ามาเลเซียทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (19 ก.พ.) โดยราคาปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเมื่อวาน เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของราคาถั่วเหลืองที่ตลาดล่วงหน้าสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.30 น.ตามเวลากรุงกัวลาลัมเปอร์ สัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 1 ริงกิต แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3,600 ริงกิตต่อเมตริกตัน
นายหยิน เจ้าหยาน นักวิเคราะห์จากเคนันกา อินเวสท์เมนท์ แบงค์ กล่าวว่า "ราคาน้ำมันปาล์มดิบพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเพราะได้รับแรงหนุนจากราคาถั่วเหลืองสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น"
โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT พุ่งขึ้นเหนือระดับ 14 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเป็นครั้งแรก เนื่องจากความต้องการในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น โดยจีนนิยมใช้ถั่วเหลืองเป็นอาหารสัตว์และผลิตไบโอดีเซล"
ราคาถั่วเหลือพุ่งขึ้นประมาณ 9.5% ในปีนี้ เนื่องจากปริมาณถั่วเหลืองในสต็อคปรับตัวลดลงและความต้องการในจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่สุดของโลก ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรของจีนเตือนว่า พายุหิมะที่รุนแรงได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตมากถึง 40% ซึ่งทำให้จีนต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศมากขึ้นเพื่อทดแทนผลผลิตที่ลดลง
นักวิเคราะห์จากเอชแอลจี รีเสิร์ช กล่าวว่า "ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงทำให้นักลงทุนสนใจเข้าซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ทุกชนิด เพราะนักลงทุนเห็นว่าสินค้าโภคภัณฑ์เป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในระยะที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น เราคาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกือบทุกชนิดจะสูงขึ้นอีก ขณะเดียวกันคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะยังคงผันผวนเนื่องจากความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศและความไม่แน่นอนด้านอุปทาน"
ปริมาณน้ำมันดิบสำรองพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. แต่ต่อมาได้ปรับตัวลดลงเนื่องจากทั่วโลกตกอยู่ในภาวะขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหาร โดยน้ำมันปาล์มสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มแปรรูป พุ่งขึ้น 27% แตะระดับ 1.875 ล้านตันในเดือนม.ค.จากปีก่อนหน้านี้
รายงานระบุว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบของอินโดนีเซียและมาเลเซียรวมกันคิดเป็นสัดส่วนกว่า 80% ของผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ