ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: คาดโอเปคลดผลิต ดันราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 100.01$

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ (19 ก.พ.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าราคาน้ำมันดิบจะยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะปัจจัยหลายด้าน อาทิ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเวเนซูเอลา และการคาดการณ์ที่ว่าโอเปคอาจลดเพดานการผลิตในการประชุมเดือนหน้า
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดพุ่งขึ้น 4.51ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 10.93 เซนต์ แตะระดับ 2.6031 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 11.45 เซนต์ ปิดที่ 2.7614 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 3.65 ดอลลาร์ แตะระดับ 98.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
เจมส์ คอร์ดิเยร์ นักวิเคราะห์จากลิเบอร์ตี้ เทรดดิ้ง กรุ๊ป ในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา กล่าวว่า "ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเนื่องจากหลายปัจจัย อาทิ ความกังวลจากข่าวที่ว่าเกิดเหตุระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัสของสหรัฐซึ่งโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการผลิต 67,000 บาร์เรลต่อวัน ความเป็นไปได้ที่ว่ากลุ่มโอเปคอาจปรับลดเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนหน้า สถานการณ์รุนแรงในไนจีเรีย และความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเวเนซูเอลา"
รายงานระบุว่า ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทเอลอน ยูเอสเอ เอเนอร์จี อิงค์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ส่งผลให้คนงานได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 4 คน โดยโฆษกของเอลอน ยูเอสเอ กล่าวว่า การผลิตน้ำมันที่โรงกลั่นขนาด 67,000 บาร์เรลต่อวันแห่งนี้ต้องถูกปิดลง อีกทั้งทำให้ โรงเรียน วิทยาลัยท้องถิ่น และทางหลวงระหว่างรัฐสาย 20 ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าว ต้องปิดทำการเนื่องจากเหตุระเบิด
"เหตุระเบิดที่โรงกลั่นในรัฐเท็กซัสทำให้ประชาชนและนักลงทุนในตลาดวิตกกังวล" นายไมเคิล ลินช์ นักวิเคราะห์จากสตราเทจิก เอนเนอร์จี แอนด์ อิโคโนมิค กล่าว
ราคาน้ำมันได้รับอิทธิพลจากข่าวที่ว่าการส่งออกน้ำมันของไนจีเรีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาและเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายหลักให้แก่สหรัฐ อาจลดลงมากถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยในประเทศที่เลวร้ายลง โดยไนจีเรียถูกปิดล้อมจากเหตุการสู้รบที่ยืดเยื้อโดยกลุ่มกบฏที่มุ่งจะทำลายโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรมน้ำมันในประเทศ
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเวเนซูเอลา หลังจากที่เวเนซูเอลาระงับการส่งออกน้ำมันให้บริษัทเอ็กซอน โมบิล บริษัทพลังงานของสหรัฐ และสถานการณ์ในไนจีเรีย
บริษัทปิโตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลาตัดสินใจระงับการส่งออกน้ำมันให้กับเอ็กซอน โมบิล คอร์ป บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเพื่อตอบโต้ที่บริษัทของสหรัฐยื่นฟ้องให้ศาลดำเนินการยึดสินทรัพย์ของเวเนซูเอลาหลายพันล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ