มาเลเซียเผยราคาน้ำมันปาล์มดิบยังบวกต่อ หลังน้ำมันนิวยอร์กพุ่งเหนือ100$

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ตลาดล่วงหน้ามาเลเซียยังคงปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ (20 ก.พ.) หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กทะยานขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 11.26 น.ตามเวลากรุงกัวลาลัมเปอร์ สัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ที่มาเลเซีย พุ่งขึ้น 17 ริงกิต แตะระดับ 3,642 ริงกิต/เมตริกตัน หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3,646 ริงกิต
เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 4.51ดอลลาร์ ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
น้ำมันปาล์มซึ่งมักใช้ในการประกอบอาหารและผลิตสบู่นั้น ยังสามารถนำไปผสมกับเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อผลิตเป็นไบโอดีเซล
ราคาน้ำมันปรุงอาหารในมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลือง พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากความต้องการในจีนที่พุ่งสูงขึ้น และเนื่องจากอินโดนีเซียประกาศขึ้นภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม
เฟลิกซ์ ลีออง นักวิเคราะห์ด้านการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบจากโอเอสเค อินเวสท์เมนท์ แบงค์ กล่วว่า "ผลผลิตที่ได้รับความเสียหายของจีนส่งผลให้ความต้องการถั่วเหลืองและน้ำมันถั่งเหลืองปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรในสัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนพ.ค."
"เราคาดว่านักลงทุนจะยังเข้าซื้อสัญญาน้ำมันปาล์มดิบ อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคามีแนวโน้มปรับฐานลงชั่วขณะนี้ ซึ่งเชื่อว่าแนวรับจะตั้งรออยู่ที่ระดับ 3,650 ริงกิต" ลีอองกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ