ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ร่วงแตะ $99.49 หลังน้ำมันนิวยอร์กพุ่งทำนิวไฮ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (20 ก.พ.) หลังจากที่ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ อันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าโอเปคจะปรับลดผลผลิตน้ำมันลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 52 เซนต์ สู่ระดับ 99.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.51 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์ก
นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีกระแสคาดการณ์ว่าโอเปคซึ่งผลิตน้ำมันในสัดส่วน 40% ของผลผลิตน้ำมันทั่วโลก อาจตัดสินใจปรับลดผลผลิตน้ำมันลงในที่ประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มี.ค. ที่กรุงเวียนนา
"ประเด็นที่ว่าโอเปคจะปรับลดน้ำมันเมื่อไหร่และเป็นจำนวนเท่าไหร่นั้นเป็นปัจจัยสำคัญต่อตลาดน้ำมันในขณะนี้" ดาริอุซ โควาลซิค นักยุทธศาสตร์การลงทุนอาวุโสจากซีเอฟซี เซย์มูร์ ซิเคียวริตี้ส์ในฮ่องกงกล่าว
ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โอเปคได้คงเพดานการผลิตน้ำมันไว้ที่ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ทั้งนี้ อิหร่านได้ออกมายอมรับว่าโอเปคจะปรับลดผลผลิตน้ำมันลงในที่ประชุมครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นช่วงต้นเดือนหน้า ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการคัดค้านอย่างหนักจากบรรดาประเทศที่ใช้น้ำมัน
โควาลซิคาดการณ์ว่า โอเปคจะปรับลดผลผลิตน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้มีอุปทานน้ำมันมากเกินไป เพราะความต้องการน้ำมันในซีกโลกเหนือลดลงเนื่องจากสิ้นสุดฤดูหนาว
นอกจากนี้ ข้อพิพาทระหว่างเวเนซูเอลาและบริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิล ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐ ก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันด้วย
"เวเนซูเอลาประกาศระงับการส่งออกน้ำมันให้กับบริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันอย่างมาก แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะกล่าวว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันเพียงเล็กน้อยก็ตาม" ไมค์ ฟิตซ์แพทริค นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลเบิลกล่าว
บริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิล บริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกกล่าวว่า บริษัทได้ชนะคดีที่ยื่นฟ้องในนิวยอร์ก, ลอนดอน, เนเธอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ แอนติเลสในการยึดสินทรัพย์ของบริษัท โตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลา เป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ