ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: คาดเฟดลดดอกเบี้ยอีก หนุนน้ำมันพุ่งปิดที่ 100.74$

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2008 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นอีก 73 เซนต์เมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 73 เซนต์ ปิดที่ 100.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 101.32 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 1.79 เซนต์ แตะระดับ 2.5852 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.68 เซนต์ แตะระดับ 2.7546 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลดลง 14 เซนต์ แตะระดับ 98.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
เฟดกล่าวในรายงานการประชุมว่า "ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยและตลาดสินเชื่อจะทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.3-2% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 1.8-2.5%
"นักลงทุนตอบสนองแถลงการณ์ของเฟด 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ"เทขาย"เพราะวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะทำให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย กลุ่มที่สองคือ"เข้าซื้อ"เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะทำให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งการลดดอกเบี้ยจะทำให้ดอลลาร์ยิ่งอ่อนค่าลงและดึงดูดนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาน้ำมันในตลาดล่วงหน้ามากขึ้น" นายฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากเอลารอน เทรดดิ้งกล่าว
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนม.ค.พุ่งขึ้น 0.4% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ขณะที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% สูงกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ