(เพิ่มเติม) ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งทำนิวไฮที่ 101.32$ เหตุวิตกอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 101.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้ (21 ก.พ.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัวทั่วโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ในช่วงเช้าวันนี้เคลื่อนไหวที่ระดับ 101.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นจากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 100.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายเดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอีก และคาดว่าในระยะใกล้นี้ตลาดน้ำมันจะได้รับอิทธิพลจากการตัดสินใจเรื่องเพดานการผลิตของกลุ่มโอเปค ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 5 มี.ค.นี้
ส่วนในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น กลุ่มโอเปคมีมติให้ตรึงเพดานการผลิตน้ำมันไว้ที่ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน แม้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เรียกร้องให้โอเปคเพิ่มผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันก็ตาม
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่มั่นใจว่าโอเปคจะตรึงเพดานการผลิตหรือลดเพดานการผลิตในการประชุมครั้งนี้ หลังจากนายซูกรี กาเน็ม รมว.พลังงานของลิเบียกล่าวว่า โอเปคจะรอดูว่าราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 100 ดอลลาร์นานเท่าใด ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรจะลดเพดานการผลิตหรือไม่
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อพิพาทระหว่างเวเนซูเอลาและบริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิล ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐ หลังจากเอ็กซ์ซอน โมบิลชนะคดีที่ยื่นฟ้องในนิวยอร์ก, ลอนดอน, เนเธอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ แอนติเลส ให้ยึดสินทรัพย์ของบริษัท โตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลา เป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ