ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ร่วงแตะ $97.92หลังสต็อคน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์ในเช้าวันนี้ (22 ก.พ.) หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยสต็อคน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเกินคาด ทำให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเรื่องอุปทานน้ำมัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 31 เซนต์ สู่ระดับ 97.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ลดลง 1.47 ดอลลาร์ที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
สัญญาน้ำมันดิบเดือนมี.ค.สิ้นสุดลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยปิดเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"เราคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงในช่วงสั้นๆ " โทนี่ นูหนาน นักวิเคราะห์ด้ายธรุกิจน้ำมันขากมิตซูบิชิ คอร์ปที่โตเกียวกล่าว
รายงานสต็อคน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของรัฐบาลสหรัฐช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมัน หลังจากที่เกิดกระแสคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศโอเปคอาจตัดสินใจปรับลดผลผลิตน้ำมันลง
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อคน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 15 ก.พ.พุ่งขึ้น 4.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 305.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล
ขณะที่สต็อคน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าสต็อคน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 450,000 บาร์เรล
สต็อคน้ำมันจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกว่าโอเปคซึ่งผลิตน้ำมันในสัดส่วน 40% ของผลผลิตน้ำมันทั่วโลก จะตัดสินใจปรับลดผลผลิตน้ำมันลง
ด้านนายซูกรี กาเน็ม รมว.พลังงานของลิเบียกล่าวว่า โอเปคจะรอดูว่าราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 100 ดอลลาร์นานเท่าใด ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรจะลดเพดานการผลิตหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ