ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: แรงขายทำกำไรถ่วงราคาทอง,พลาตินัมปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำและพลาตินัมที่ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่ราคาโลหะมีค่าทั้ง 2 ประเภททะยานขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงก่อนหน้านี้ 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 947.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 1.40 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 938.10-953.00 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 18.035 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 8.50 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 2.10 เซนต์ แตะระดับ 3.7895 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 2,167.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 20.40 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 515.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 35 เซนต์
เจมส์ สตีล นักวิเคราะห์จาก HSBC ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "แรงขายทำกำไรถ่วงราคาทองคำและพลาตินัมร่วงลงจากระดับสูงสุดที่ทำไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่ปริมาณการซื้อขายมีอยู่เพียงบางเบา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ"
"อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าราคาทองคำและราคาโลหะมีค่าประเภทอื่นๆมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอีก เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนตัวลงและราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กยังเคลื่อนไหวในระดับสูง" สตีลกล่าว
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ปิดเพิ่มขึ้น 58 เซนต์ แตะระดับ 98.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากมีข่าวว่ากองทัพตุรกีบุกเข้าดินแดนอิรักเพื่อโจมตีกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลต่อฐานการผลิตและลำเลียงน้ำมัน เนื่องจากตุรกีเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งน้ำมันและก๊าซ ขณะที่อิรักเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ให้กับกลุ่มประเทศในแถบยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ