ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:อุปสงค์จากจีนหนุนถั่วเหลืองพุ่งทำระดับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ก.พ.) สัญญาถั่วเหลืองยังคงไต่ระดับอย่างต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าปริมาณถั่วเหลืองสำรองจะลดลง ในขณะเดียวกันอุปสงค์อันแข็งแกร่งจากจีนยังหนุนให้ราคาถั่วเหลืองอยู่ในระดับสูง 
ราคาถั่วเหลืองปรับเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 15% ในปีนี้ เนื่องจากการเพาะปลูกถั่วเหลืองลดลงทั่วโลก ในขณะที่อุปสงค์จากจีนก็กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนประกาศว่าพายุหิมะครั้งใหญ่ได้ทำลายพืชเรปซี้ด (Rapeseed) ไปกว่า 40% ของทั้งประเทศ ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าจีนจะกว้านซื้อถั่วเหลืองเพื่อนำมาทำเชื้อเพลิงชีวภาพแทน
"จีนต้องการน้ำมันสำหรับการบริโภคมากขึ้น เนื่องจากประชากรของประเทศที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนส.ค.นี้ด้วย" อีเลน คับ นักวิเคราะห์จาก DTN กล่าว
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 13.5 เซนต์ ปิดที่ 14.3825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.40 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาถั่วเหลืองพุ่งทะยานเกือบ 80% เมื่อปีที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะยังขยายตัวอย่างมั่นคงในปีนี้ จนถึงปัจจุบัน ผู้ส่งออกในสหรัฐได้ส่งออกถั่วเหลืองไปแล้วกว่า 3 ใน 4 ของปริมาณที่กระทรวงเกษตรคาดว่าจะส่งออกทั้งหมดในปีการตลาดซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณถั่วเหลืองจะลดลงอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้เกษตรกรควรปลูกถั่วเหลืองให้มากกว่าปีที่แล้ว
"ราคาถั่วเหลืองจะไม่ปรับลดลงมากนัก หากบราซิลและอาร์เจนติน่าไม่ปลูกถั่วเหลืองเพิ่มมากเกินคาด" คับกล่าว
ด้านสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 19 เซนต์ ปิดที่ 10.645 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 2.25 เซนต์ ปิดที่ 5.2225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ