ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ 99.51$ จากสถานการณ์ตึงเครียดตุรกี-อิรัก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ทะยานขึ้นใกล้ระดับ 100 ดอลลาร์ในวันนี้ (25 ก.พ.) หลังจากกองกำลังตุรกีบุกดินแดนตอนเหนือของอิรัก และรายงานข่าวที่ว่า อิหร่านจะสนับสนุนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) ให้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในที่ประชุมเดือนหน้า ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดกระแสความหวั่นวิตกระลอกใหม่ในตลาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 70 เซนต์ สู่ระดับ 99.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ถีบตัวสูงขึ้น 58 เซนต์ปิดที่ระดับ 98.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 76 เซนต์ แตะที่ 97.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้น 77 เซนต์ปิดที่ 97.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากบริษัทเปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ความตึงเครียดทางการเมืองระลอกใหม่ในตรุกี-อิรัก และอิหร่านเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา"
โดยตรุกีได้ส่งกองกำลังเข้าบุกพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักเพื่อโจมตีค่ายของกบฏพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หลังจากที่ทางการได้ส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีฐานที่มั่นของพรรคไปในก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีน้ำมันของอิรักกล่าวว่า ยอดส่งออกน้ำมันของอิรักที่ลำเลียงผ่านประเทศตุรกีจำนวน 300,000 บาร์เรลต่อวันนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีแต่อย่างใด
นอกจากนี้ นายกอลัม ฮุสเซน โนซารี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า อิหร่านจะสนับสนุนแผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในที่ประชุมโอเปคในวันที่ 5 มี.ค.
"ในความเป็นจริง แล้วยังถือเป็นเรื่องยากที่โอเปคจะปรับลดระดับการผลิต หากราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ระหว่าง 90-100 ดอลลาร์" นายชุมกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ