ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:วิตกสถานการณ์ตะวันออกกลาง ดันน้ำมันพุ่งปิด 99.23$

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กยังคงปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะข่าวที่ว่ากองทัพตุรกีได้บุกเข้าดินแดนอิรักเพื่อปราบกลุ่มกบฏชาวเคิร์ด และข่าวที่ว่าอิหร่านจะสนับสนุนให้โอเปคลดการผลิตน้ำมันในการประชุมครั้งหน้า นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับอิทธิพลจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐอเมริกา
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 42 เซนต์ แตะระดับ 99.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 99.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 2.23 เซนต์ แตะระดับ 2.7853 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินขยับขึ้นปิดที่ 2.5419 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 68 เซนต์ ปิดที่ 97.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "นักลงทุนบางกลุ่มเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคึกคักเพราะเชื่อว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นอีก ซึ่งการซื้อเพื่อเก็งกำไรเช่นนี้ทำให้ตลาดผันผวนมาก"
"สภาพอากาศที่หนาวเย็นทั่วเขตมิดเวสต์และฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันทั้งสองประเภทพุ่งขึ้นอย่างมาก" อีแวนส์กล่าว
บริษัทดีทีเอ็น เมเทโอร์โลจิกซ์ คาดว่า อุณหภูมิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐจะอยู่ในระดับใกล้หรือต่ำกว่าปกติจนถึงวันเสาร์ที่ 23 ก.พ. ก่อนจะอยู่ในระดับใกล้ หรือสูงกว่าปกติจนถึงวันอังคาร
ความตึงเครียดทางการเมืองระลอกใหม่ในตรุกี-อิรัก และอิหร่านเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตุรกีได้ส่งกองกำลังเข้าบุกพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักเพื่อโจมตีฐานที่มั่นของกบฏชาวเคิร์ด หลังจากที่ทางการได้ส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีไปก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีน้ำมันของอิรักกล่าวว่า ยอดส่งออกน้ำมันของอิรักที่ลำเลียงผ่านประเทศตุรกีจำนวน 300,000 บาร์เรลต่อวันนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีแต่อย่างใด
นายกอลัม ฮุสเซน โนซารี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะสนับสนุนแผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในที่ประชุมโอเปควันที่ 5 มี.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ