ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวสาลีพุ่งหลังคาซัคฯเตรียมเก็บภาษีส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) ราคาข้าวสาลีทะยานกว่า 60 เซนต์ หลังคาซัคสถานประกาศลดการส่งออกข้าวสาลีด้วยการเก็บภาษีศุลกากร ส่งผลให้ทั่วโลกวิตกว่าอุปทานข้าวสาลีอาจไม่เพียงพอต่ออุปสงค์  
นอกจากนั้นการที่ราคาข้าวสาลีทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ยังเป็นผลมาจากสภาพอากาศอันเลวร้ายที่ทำให้พืชผลทั่วโลกได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยล่าสุดเกิดที่อินเดียและแคนาดา ส่งผลให้ผู้ซื้อหันไปซื้อข้าวสาลีจากประเทศอื่นๆ อย่างสหรัฐและคาซัคสถานแทน
กระทรวงเกษตรคาซัคสถานเปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้คาซัคสถานได้จำหน่ายข้าวสาลีไปแล้วกว่า 75% ของทั้งหมด และจะทำการเก็บภาษีศุลกากรสำหรับข้าวสาลีที่เหลืออยู่ราว 110 ล้านบุชเชล
"โดยทั่วไป ข้าวสาลีจำนวน 110 ล้านบุชเชล ถือว่าปกติ แต่ในช่วงที่อุปทานตึงตัวเช่นนี้ ปริมาณดังกล่าวถือว่าเยอะมาก" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จาก Northstar Commodities กล่าว
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 60 เซนต์ ปิดที่ 11.245 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาพืชผลอื่นๆก็ปรับเพิ่มตามราคาข้าวสาลีเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 31 เซนต์ ปิดที่ 14.6925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.85 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.บวก 11 เซนต์ ปิดที่ 5.3325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากที่ทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.4175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
อุปสงค์อันแข็งแกร่งจากประเทศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างจีนและอินเดียส่งผลให้อุปทานข้าวสาลีเข้าสู่ภาวะตึงตัว และส่งผลให้ราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่านับตั้งแต่ปีที่แล้ว
ราคาข้าวสาลีที่สูงขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในทันที เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Kellogg Co., General Mills Inc. และ Kraft Foods Inc. ได้ป้องกันการผันผวนของราคาด้วยการทำสัญญาซื้อขายข้าวสาลีในระยะยาวไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่า ในที่สุดราคาสินค้าดังกล่าวก็จะเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ผู้บริโภคเตรียมพร้อมรับมือไว้
"เราจะเริ่มเห็นการขึ้นราคาสินค้าปีมาณเดือนพ.ค.หรือ มิ.ย." นายวาร์ดกล่าว "อุปสงค์ข้าวสาลียังคงมีอยู่มาก ความเปลี่ยนแปลงเดียวที่ผมเห็นในตอนนี้คือ บรรดาร้านอาหารต่างหยุดให้ขนมปังฟรีกับลูกค้า หรือไม่ก็คิดเงินเพิ่มแทน" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ