ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นแตะ $99.27 จากวิตกปัญหาในตุรกี-อิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ขยับตัวขึ้นเล็กน้อยอยู่เหนือระดับ 99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้ (26 ก.พ.) จากความวิตกกังวลเรื่องอุปทานน้ำมัน หลังจากที่กองกำลังตุรกีบุกดินแดนตอนเหนือของอิรัก และกระแสคาดการณ์ที่ว่าโอเปคอาจปรับลดผลผลิตน้ำมันลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นเล็กน้อย 4 เซนต์ สู่ระดับ 99.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ถีบตัวสูงขึ้น 42 เซนต์ ปิดที่ระดับ 99.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลง 5 เซนต์ แตะที่ 97.64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้น 68 เซนต์ปิดที่ 97.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
"ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในช่วงแคบๆ แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เย็นขึ้นในสหรัฐ รวมถึงกระแสคาดการณ์ว่าโอเปคจะปรับลดผลผลิต และสถานการณ์ความตึงเครียดในอิรัก" เดวิด มัวร์ นักยุทธศาสตร์สินค้าโภคภัณฑ์จากธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียในซิดนีย์กล่าว
โดยตรุกีได้ส่งกองกำลังเข้าบุกพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักเพื่อโจมตีค่ายของกบฏพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หลังจากที่ทางการได้ส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีฐานที่มั่นของพรรคไปในก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีน้ำมันของอิรักกล่าวว่า การส่งออกน้ำมันของอิรักที่ลำเลียงผ่านประเทศตุรกีจำนวน 300,000 บาร์เรลต่อวันนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ