ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปทานตึงตัวหนุนราคาข้าวสาลีพุ่งเหนือ $12

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) สัญญาข้าวสาลีทะยานขึ้นทะลุระดับ 12 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเป็นครั้งแรก หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่าปริมาณข้าวสาลีขัดสีคุณภาพสูงที่ลดลงจะส่งผลให้ราคาขนมปัง พาสต้า และอาหารอื่นๆ ปรับตัวสูงขึ้น
ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ราคาข้าวสาลีทะยานกว่า 34% โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งจากทั่วโลก อุปทานที่ตึงตัว และสภาพอากาศเลวร้ายที่ทำลายพืชผลในแคนาดา อาร์เจนติน่า และอินเดีย ส่งผลให้ผู้ส่งออกในสหรัฐต้องจำหน่ายข้าวสาลีในอัตราที่รวดเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่า ปริมาณข้าวสาลีสำรองของสหรัฐจะอยู่ที่ระดับ 272 ล้านบุชเชลเมื่อสิ้นสุดเดือนพ.ค. ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี
"หลายคนเริ่มตระหนักว่าภาวะขาดแคลนข้าวสาลีอาจเกิดขึ้นในไม่ช้า" อีเลน คับ นักวิเคราะห์จาก DYN กล่าว "และสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่คลี่คลายจนกว่าจะเข้าเดือนมิ.ย. ซึ่งเกษตรกรในสหรัฐจะเริ่มปลูกข้าวสาลีอีกครั้ง"
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 90 เซนต์ ปิดที่ 12.145 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ด้านสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 15 เซนต์ ปิดที่ 14.8425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 2.75 เซนต์ ปิดที่ 5.305 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
อุปสงค์อันแข็งแกร่งจากประเทศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างจีนและอินเดียส่งผลให้อุปทานข้าวสาลีเข้าสู่ภาวะตึงตัว และส่งผลให้ราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่านับตั้งแต่ปีที่แล้ว
ราคาข้าวสาลีที่สูงขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในทันที เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Kellogg Co., General Mills Inc. และ Kraft Foods Inc. ได้ป้องกันการผันผวนของราคาด้วยการทำสัญญาซื้อขายข้าวสาลีในระยะยาวไว้แล้ว แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ในที่สุดราคาสินค้าดังกล่าวก็จะเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ผู้บริโภคเตรียมพร้อมรับมือไว้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ