(เพิ่มเติม) ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ$102.80 เหตุดอลล์อ่อน-ข้อมูลศก.สหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (29 ก.พ.) แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติกาณ์ระดับใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ สู่ระดับ 102.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งสูงขึ้น 2.95 เซนต์ ปิดที่ระดับ 102.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 100.88 ดอลลาร์ในวันอังคารที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันตลาดนิวยอร์กแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 102.74 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่ปิดตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับ 102.97 ดอลลาร์
ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 16 เซนต์ แตะที่ 101.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ โดยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 101.27 ดอลลาร์
"ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติกาณ์ระดับใหม่เป็นผลมาจากมีเม็ดเงินจากนักลงทุนที่ไหลเข้าสู่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้น" วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากบริษัทเปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ ในสิงคโปร์กล่าวว่า
ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโร ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบสหรัฐถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ใช้สกุลเงินที่แข็งแกร่งกว่า โดยค่าเงินยูโรผ่านระดับ 1.52 ดอลลาร์ต่อยูโรเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้
ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นได้ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้น้ำมันมากที่สุดในโลก และกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาลง
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2550 ขยายตัวขึ้นเพียง 0.6% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประมาณการไว้ว่าจะขยายตัว 0.8% ซึ่งนับเป็นสถิติอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2545
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า โอเปคซึ่งเป็นประเทศส่งออกน้ำมันดิบ อาจจะตัดสินใจตรึงผลผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับปัจจุบันในที่ประชุมที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า
ทั้งนี้ รัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศโอเปคทั้ง 13 ประเทศจะจัดการประชุมขึ้นที่กรุงเวียนนาในวันพุธหน้า เพื่อตัดสินใจเรื่องโควต้าผลผลิตน้ำมัน เนื่องจากฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้น้ำมันดิบพุ่งขึ้นสูงสุด ได้สิ้นสุดลงแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ