ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวตุรกีถอนทัพจากอิรัก กดน้ำมันร่วงปิด 101.84$

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 1, 2008 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 75 เซนต์เมื่อคืนนี้ (29 ก.พ.) หลังจากราคาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 103 ดอลลาร์ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงมาจากแรงขายทำกำไร และข่าวที่ว่ากองทัพตุรกีได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ตอนเหนือของอิรักแล้ว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 75 เซนต์ แตะระดับ 101.84 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 103.05 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 0.59 เซนต์ แตะระดับ 2.8397 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 1.66 เซนต์ แตะระดับ 2.5123 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 80 เซนต์ แตะระดับ 100.10 ดอลลาร์/บาร์เรล
ทอม โคลซา หัวหน้านักวิเคราะห์จากออยล์ ไพรซ์ อินฟอร์เมชัน เซอร์วิส ในรัฐนิวเจอร์ซี กล่าวว่า "นักลงทุนเทขายทำกำไรสัญญาน้ำมันดิบ หลังจากราคาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 103 ดอลลาร์/บาร์เรล นอกจากนี้ การที่ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการเทขาย ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อดอลลาร์อ่อนตัวลงได้ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ตลาดน้ำมันอย่างหนาแน่น"
ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบมาจากข่าวที่ว่าก งกำลังทหารของตุรกีได้ยุติการบุกโจมตีกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักแล้ว หลังจาได้บุกพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักเมื่อวันที่ 21 ก.พ. เพื่อทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดซึ่งตั้งค่ายพักในบริเวณดังกล่าวเพื่อใช้เป็นฐานโจมตีตุรกี
ก่อนหน้านี้ นายเวคดี โกนุล รัฐมนตรีกลาโหมตุรกี กล่าวว่า ตุรกีจะยังตรึงกองกำลังทหารในพื้นที่ทางภาคเหนือของอิรักนานเท่าที่จำเป็นและปฏิเสธที่จะระบุกำหนดเวลาในการถอนทหารออกจากพื้นที่
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐได้เตือนตุรกีว่า การบุกภาคเหนือของอิรักไม่ควรจะกินเวลามากกว่า 1-2 สัปดาห์ ขณะที่นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้เรียกร้องผู้นำของตุรกีให้ยุติปฏิบัติการทางทหารของตุรกีในอิรักโดยเร็ว รวมทั้งแนะนำให้ตุรกีใช้วิธีแก้ปัญหาโดยไม่ใช้กำลังทหาร
จอห์น คิงส์ตัน นักวิเคราะห์จากบริษัทแพลทส์ กล่าวว่า นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 มี.ค.นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าโอเปคจะตรึงปริมาณการผลิตไว้เท่าเดิม
ก่อนหน้านี้ โชกรี กาห์เนม รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของลิเบีย กล่าวว่า โอเปคมีแนวโน้มที่จะคงการผลิตที่ระดับปัจจุบันในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 มี.ค.นี้ หากราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล
กาห์เนมซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียด้วยนั้น คาดการณ์ด้วยว่า ราคาน้ำมันจะยังเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับประมาณ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ