เอกวาดอร์เตรียมระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพื่อลดผลกระทบจากท่อส่งน้ำมันแตก

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 1, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอกวาดอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ยืนยันว่า เอกวาดอร์จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ เพื่อใช้ในการส่งออกให้กับลูกค้าตามสัญญา หลังจากเหตุการณ์แผ่นดิถล่มทำให้ท่อส่งน้ำมันของเอกวาดอร์แตกและรั่วไหล จนทำให้เอกวาดอร์ต้องระงับการส่งออกชั่วคราว
การปิโตรเลียมแห่งเอกวาดอร์เปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินถล่มซึ่งทำให้ท่อส่งน้ำมันแตกครั้งนี้ ทำให้เอกวาดอร์ตัดสินใจประกาศ "ภาวะสุดวิสัย (force majeure)" และเลื่อนเวลาการส่งออกน้ำมันบางส่วน โดยภาวะสุดวิสัยเป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ
อย่างไรก็ตาม นายกาโล ชิรีโบกา รมว.พลังงานเอกวาดอร์ยืนยันว่า "เหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันของเอกวาดอร์อย่างแน่นอน เราจะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อใช้ในการส่งออก จริงอยู่ที่รัฐบาลกังวลในเรื่องนี้ แต่เราไม่อยากให้ทุกฝ่ายตื่นตระหนกจนเกินไป เรามีคนงานประจำการอยู่พร้อมเพรียง ดังนั้นขอให้มั่นใจว่า การผลิตและการส่งออกน้ำมันของเราจะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน"
นายเฟอร์นานโด ซูริตา ประธานการปิโตรเลียมแห่งเอกวาดอร์กล่าวว่า ท่อส่งน้ำมันที่ได้รับความเสียหายสายนี้ มีความยาว 503 กิโลเมตร เชื่อมผ่านเทือกเขาอังเดส์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมืองกวีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ โดยท่อส่งน้ำมันสายนี้ลำเลียงน้ำมันเกือบ 70% ของปริมาณน้ำมันดิบทั้งหมดที่เอกวาดอร์ผลิตได้ 511,000 บาร์เรล/วัน
ทั้งนี้ เอกวาดอร์เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 5 ในแอฟริกาใต้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ