ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดแตะ $101.70 ก่อนประชุมโอเปควันพุธนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลงในวันนี้ (3 มี.ค.) แต่ราคายังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 101 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่การประชุมโอเปคจะมีขึ้นในวันพุธนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าโอเปคจะตรึงผลผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับปัจจุบัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ลดลง 14 เซนต์ แตะระดับ 101.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 101.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 15 เซนต์ แตะระดับ 99.95 ดอลลาร์
สมาชิกโอเปค 13 ประเทศ ซึ่งผลิตน้ำมันในสัดส่วน 40% ของผลผลิตน้ำมันทั่วโลก มีกำหนดการประชุมร่วมกันในวันพุธนี้ที่กรุงเวียนนา เพื่อพิจารณาเพดานการผลิตซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน
"เราอาจจะตรึงหรือปรับลดผลผลิตน้ำมันเพื่อทำให้ตลาดน้ำมันกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลและมีเสถียรภาพอีกครั้ง" นายชาคิบ เคลิล ประธานโอเปคและรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของแอลจีเรียกล่าวในแถลงการณ์
ทั้งนี้ อิหร่านและเวเนซูเอลาได้เรียกร้องให้โอเปคปรับลดผลผลิตน้ำมันในที่ประชุมที่จะมีขึ้นในวันพุธนี้ โดยอ้างว่าราคาน้ำมันอาจจะสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการน้ำมันดิบลดลงในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงที่ภูมิภาคในซีกโลกเหนือมีอุณหภูมิอุ่นขึ้น ดังนั้นความต้องการพลังงานที่ให้ความร้อนก็จะลดลงด้วย
ราคาน้ำมันเริ่มแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100 ดอลลาร์เมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 103.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ