"บุช"ชี้โอเปคไม่มีแผนเพิ่มเพดานผลิตน้ำมันเป็นการกระทำที่ผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ กดดันกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ว่า การที่โอเปคไม่คิดที่จะปรับเพิ่มเพดานการผลิตเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันนั้น ถือเป็นการกระทำที่"ผิดพลาด" อย่างร้ายแรง
"ผมคิดว่าการที่โอเปคมีส่วนทำให้เศรษฐกิจของประเทศลูกค้ารายใหญ่สุดอย่างสหรัฐชะลอตัวลงนั้น ถือเป็นการกระทำที่ผิดพลาด ซึ่งเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เช่นนี้เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น" บุชกล่าวในระหว่างเข้าเฝ้ากษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน
"ผมอยากแนะนำให้โอเปคเข้าใจถึงผลพวงที่ตามมาของราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น" บุชกล่าว ซึ่งการแสดงความคิดเห็นต่อประมุขของจอร์แดนมีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่การประชุมโอเปคจะมีขึ้นในเย็นวันนี้ที่กรุงเวียนนา
ส่วนความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีโอเปคก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้นในช่วงเย็นวันนี้นั้น นายราฟาเอล รามิเรซ รมว.พลังงานของเวเนซูเอลาได้แสดงท่าทีเพิกเฉยต่อแรงกดดันจากสหรัฐ โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "บุชนั่นแหละที่เป็นฝ่ายผิด"
ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานคนอื่นๆในกลุ่มโอเปคได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกันว่า โอเปคจะยังตรึงเพดานการผลิตไว้เท่าเดิมที่ 29.67 ล้านบาร์เรล/วัน โดยนายชอกรี กาเน็ม รมว.พลังงานลิเบียกล่าวว่า โอเปคมีความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและความสมดุลของอุปสงค์-อุปทาน แต่เขาคาดว่าโอเปคจะยังไม่ปรับเพิ่มเพดานการผลิตในการประชุมครั้งนี้ และแสดงความเห็นว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นทะลุระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในขณะนี้เป็นเพราะสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง
ด้านนายกาโล ชิริโบกา แซมบราโน รมว.พลังงานเอกวาดอร์กล่าวว่า โอเปคจะยังคงศึกษาข้อมูลต่างๆก่อนที่จะตัดสินใจเรื่องเพดานการผลิต และแสดงความเห็นว่าราคาน้ำมันในตลาดที่พุ่งขึ้นในขณะนี้เป็นผลมาจากการเก็งกำไร
ส่วนนายมูฮัมหมัด อัล-อาลีม รมว.พลังงานคูเวตกล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ใดๆที่จะทำให้โอเปคเพิ่มเพดานการผลิต และเขาเชื่อว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นในขณะนี้เกิดจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างประเทศ อาทิ ความขัดแย้งระหว่างเวเนซูเอลาและบริษัทเอ็กซอนโมบิลของสหรัฐ และสถานการณ์รุนแรงในไนจีเรีย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ