ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ $104.95 หลังโอเปคมีมติตรึงกำลังผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นใกล้ระดับ 105 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้ (6 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ร่วงลงเกินคาด นอกจากนี้ การที่โอเปคตัดสินใจตรึงผลผลิตน้ำมันไว้เท่าระดับปัจจุบันและค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง นับเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 104.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดเมื่อวานนี้ที่ 104.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ร่วงลงเกินคาด และการตัดสินใจตรึงผลผลิตน้ำมันไว้เท่าระดับปัจจุบันของโอเปค เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อไป
ราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผย สต็อกน้ำมันดิบร่วงลง 3.1 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกับการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล และนับเป็นครั้งแรกที่สต็อกน้ำมันดิบลดลงในรอบ 1 เดือนครึ่ง
โอเปคตัดสินใจตรึงผลผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับปัจจุบันที่ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน แม้ว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐจะออกมาเรียกร้องให้โอเปคปรับเพิ่มผลผลิตก็ตาม
ทั้งนี้ โอเปคกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นผลมาจากแรงซื้อเก็งกำไร เนื่องจากบรรดานักลงทุนต่างเข้าลงทุนในตลาดที่มีความปลอดภัยมากกว่า ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น
"ตลาดน้ำมันโลกยังคงมีอุทานเพียงพอ เนื่องจากคลังสำรองน้ำมันเชิงพาณิชย์อยู่เหนือระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปี" โอเปคกล่าวในแถลงการณ์ในที่ประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ