ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ทะยานแตะ 105.62$ หลังโอเปคตรึงเพดานผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 7, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดตลาดสิงคโปร์ยังทะยานใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 106 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้ (7 มี.ค.) เนื่องจากตลาดยังวิตกเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันที่ตึงตัว หลังกลุ่มโอเปคตัดสินใจตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.และได้มีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 15 เซนต์ แตะระดับ 105.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 105.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งกว่า 97 เซนต์ แตะ 102.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังขยับลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 102.95 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาน้ำมันยังทะยานอย่างต่อเนื่องหลังจากที่โอเปคตัดสินใจตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิม แม้กลุ่มประเทศโลกตะวันตกจะเรียกร้องให้มีการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อฉุดราคาน้ำมันลง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม กลุ่มโอเปคยืนยันว่าปริมาณน้ำมันเท่าที่ผลิตก็เพียงพอต่อความต้องการแล้ว
นอกจากนั้นตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่สหรัฐเปิดเผยปริมาณน้ำมันสำรองที่ลดลงกว่า 3.1 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบเดือนครึ่ง ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันสำรองของสหรัฐน่าจะเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล ส่งผลให้ราคาน้ำมันตลาดนิวยอร์กพุ่งสูงขึ้นมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ