ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันดิบลดลงปิดที่ 105.15$ หลังข้อมูลจ้างงานร่วง

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 8, 2008 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงหลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เหนือ 106 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ (7 มี.ค.) โดยบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงผันผวนต่อเนื่อง หลังจากที่ทางการสหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานที่ลดลง ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลดลง 32 เซนต์ แตะระดับ105.15 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังพุ่งทำสถิติสูงสุดระดับใหม่ที่ 106.54 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลดลง 2.63 เซนต์ ปิดที่ 2.947 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 4.11 เซนต์ ปิดที่ 2.6943 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 23 เซนต์ แตะระดับ 102.38 ดอลลาร์/บาร์เรล
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.2551 ปรับตัวลดลง 63,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงหนักที่สุดในรอบ 5 ปี ทำให้นักลงทุนมีปฏิกิริยาต่อตัวเลขดังกล่าวเป็นสองขั้ว คือส่วนหนึ่งพากันส่งแรงเทขายจากแนวโน้มที่ว่าเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันจะชะลอตัวลง ขณะที่นักลงทุนอีกฝ่ายส่งแรงซื้อเข้ามาในตลาดเนื่องจากคาดว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะทำให้เฟดลดดอกเบี้ยลง
ดาริน นิวซอม นักวิเคราะห์จากดีทีเอ็นในรัฐเนบราสกากล่าวว่า "ยิ่งแรงซื้อขายมีความผันผวนมากขึ้นเท่าไหร่ ราคาน้ำมันก็จะยิ่งพุ่งสูงขึ้นมากเท่านั้น ซึ่งจากสถานการณ์เช่นนี้ทำให้มีแนวโน้มว่าราคาน้ำมันจะยังคงสูงขึ้นอีก"
นอกจากนี้ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงซึ่งทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่านั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4 ครั้งภายใน 1 สัปดาห์ และทะยานขึ้นถึง 23% ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน
ทั้งนี้ การซื้อขายสัญญาน้ำมันล่วงหน้าจะสามารดึงดูดนักลงทุนมากขึ้นในยามที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และนักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าแม้เงินดอลลาร์จะดีดตัวขึ้นเป็นระยะๆแต่ยังมีแนวโน้มว่าจะอ่อนค่าลงต่อเนื่องหากเฟดปรับดอกเบี้ย
จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จาก Ritterbusch and Associates ในรัฐอิลินอยส์กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวด้านค่าเงินดอลลาร์เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อตลาดน้ำมัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ