จีนเผยราคาเหล็กเดือนก.พ.พุ่ง 25% หลังพายุหิมะส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 8, 2008 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล รายงานว่า ราคาเหล็กในประเทศจีนเดือนก.พ.พุ่งสูงขึ้นเฉลี่ย 25.63% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 5,095 หยวนต่อตัน(717 ดอลลาร์สหรัฐ)
ขณะเดียวกันตัวเลขจากคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน(NDRC)ซึ่งอ้างอิงจากผลสำรวจตลาดเหล็กใน 30 มณฑลทั่วประเทศบ่งชี้ว่าราคาเหล็กในเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% จากเดือนม.ค.
เซียง ผิง นักวิเคราะห์จากเว็บไซต์ www.umetal.com กล่าวว่า "ผลผลิตเหล็กในโรงงานบางแห่งปรับตัวลดลง อันเป็นผลจากภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้าจากเหตุพายุหิมะที่สร้างความเสียหายต่อโรงงานถลุงเหล็กในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของจีน ซึ่งภาวะดังกล่าวได้ส่งผลให้ราคาเหล็กพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของสินแร่เหล็กและถ่านหินยังเป็นตัวกระตุ้นให้ราคาเหล็กปรับตัวขึ้นตามมาด้วย
ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา เป๋าสตีล กรุ๊ป ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดในประเทศเห็นชอบที่จะขึ้นราคาเหล็กขึ้นในระดับสูงสุดที่ 20% ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ โดยยอมรับการขึ้นราคาสินแร่เหล็กของวาเล บริษัทเหมืองสัญชาติบราซิล 65%
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้นจะกระตุ้นค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนในภาคธุรกิจต่างๆ อาทิ ธุรกิจก่อสร้างและกลุ่มธุรกิจต่อเรือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ