ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: แรงซื้อเก็งกำไร ดันราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 108.75$

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 108 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.) โดยระหว่างวันราคาได้ทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไรและจากการคาดการณ์ที่ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นอีก นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่ให้น้ำหนักกับข่าวที่ว่าสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2551
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 0.8% แตะระดับ 108.75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 109.72 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.23 เซนต์ ปิดที่ระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 2.9957 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 1.12 เซนต์ แตะระดับ 2.7261 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 1.09 ดอลลาร์ แตะระดับ 105.25 ดอลลาร์/บาร์เรล
คริส เมนนิส นักวิเคราะห์จากบริษัทนิวเวฟ เอนเนอร์จี ในรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า "ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเคลื่อนตัวผันผวนในช่วงแรก เนื่องจากปัจจัยหลายด้าน รวมถึงการที่ IEA ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมัน และการคาดการณ์ที่ว่าสต็อคน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่นักลงทุนให้น้ำหนักกับกระแสคาดการณ์ที่ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก จึงใช้เหตุผลนี้ในการเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร"
IEA ปรับลดการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2551 ลง เพราะคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวจะส่งผลให้อัตราการใช้น้ำมันลดลงไปด้วย โดย IEA คาดว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2551 จะอยู่ที่ระดับ 87.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 87.6 ล้านบาร์เรล/วัน
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะลดลง แม้ว่าอัตราการใช้น้ำมันในประเทศอดีตสหภาพโซเวียต และประเทศกำลังพัฒนา อาทิ จีน จะแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม ทั้งนี้ก็เพราะเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้น้ำมันมากที่สุดในโลกนั้น อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
นอกจากนี้ IEA ยังได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในช่วงไตรมาสที่ 2 ลงสู่ระดับ 86.4 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่คงคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในช่วงไตรมาส 3 ไว้เท่าเดิมที่ 87.2 ล้านบาร์เรล/วัน และปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในช่วงไตรมาส 4 ลงสู่ระดับ 88.6 ล้านบาร์เรล/วัน
นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อคน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ในโพลล์ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์คาดการณ์ว่า สต็อคน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 7 มี.ค.จะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล น้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แต่น้ำมันกลั่นจะลดลง 2 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ