ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดลงแตะ 75.80$หลังน้ำมันนิวยอร์กพุ่งแรงเมื่อคืน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ (20 ก.ค.) หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นรุนแรงเมื่อคืนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 09.22 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับลง 12 เซนต์ แตะระดับ 75.80 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) ที่ระดับ 75.92 ดอลลาร์/บาร์เรล
นายโทบิน โกเรย์ นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า การที่ราคาน้ำมันปรับตัวลงในวันนี้เกิดขึ้นจากภาวะผันผวนในตลาด แต่คาดว่าราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นอีกเนื่องจากภาวะอุปทานตึงตัว
ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ประกาศเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2551 อีก 2.5% สู่ระดับ 88.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะเดียวกัน IEA ได้เรียกร้องให้กลุ่มโอเปคเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันดิบ โดยเฉพาะในช่วงฤดูการขับขี่ยานยนต์ในสหรัฐ แต่โอเปคย้ำว่ายังไม่มีแผนที่จะเพิ่มการผลิตในระยะนี้
นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่าบริษัทโทเทล เอสเอ ประกาศ "ภาวะสุดวิสัย (force majeure)" ที่ต้องลดปริมาณการผลิตจากบ่อน้ำมันในแองโกลาลงสู่ระดับ 127,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ผลิตได้ 240,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค อย่างไรก็ตาม โทเทลคาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันได้เต็มสูบอีกครั้งภายใน 2-3 วันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ