ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันร่วงปิด 73.56$ก่อนสหรัฐเผยน้ำมันสำรองคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.33 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลงเช่นกัน เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าน้ำมันสำรองประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นและความต้องการพลังงานจะลดน้อยลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.78 ดอลลาร์ ปิดที่ 75.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 2.52 เซนต์ ปิดที่ 2.0309 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
นายไมเคิล ลินช์ นักวิเคราะห์จากบริษัทสตราเทจิก เอ็นเนอร์จี แอนด์ อิโคโนโมค รีเสิร์ช กล่าวว่า "ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างมากเมื่อคืนนี้มาจากการคาดการณ์ที่ว่า น้ำมันเบนซินสำรองประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น โดยกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในคืนวันพุธ"
นักวิเคราะห์ในโพลล์ของสำนักข่าวดาวโจนส์ นิวส์ไวร์คาดการณ์ว่า น้ำมันเบนซินสำรองจะเพิ่มขึ้น 510,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นจะเพิ่มขึ้น 0.8% แตะระดับ 91.8%
ขณะเดียวกันคาดว่าน้ำมันดิบสำรองจะร่วงลง 1.1 ล้านบาร์เรล และคาดว่าน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล จะเพิ่มขึ้น 730,000 บาร์เรล
"นอกจากการคาดการณ์ที่ว่าน้ำมันเบนซินสำรองจะเพิ่มขึ้นแล้ว นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐจะลดลงด้วย เนื่องจากฤดูการขับขี่ยานยนต์ในหน้าร้อนของสหรัฐใกล้จะหมดลงแล้ว" นายลินช์กล่าว
ส่วนในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมานั้ กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันดิบสำรองลดลง 500,000 บาร์เรล สู่ระดับ 352.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่ส่วนน้ำมันเบนซินสำรองร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 203.3 ล้านบาร์เรล และน้ำมันกลั่นสำรองลดลง 200,000 บาร์เรล สู่ระดับ 122.2 ล้านบาร์เรล
ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลงตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่โอเปคส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นผลผลิตน้ำมัน โดยนายฮาซัน กาบาซาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของกลุ่มโอเปคกล่าวว่า "ราคาน้ำมันที่เหมาะสมสำหรับผู้ผลิตและผู้บริโภคควรจะอยู่ที่ระดับ 60-65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพราะถือเป็นการเปิดช่องทางการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมัน เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในอีกหลายปีข้างหน้า
"ทั้งนี้ โอเปคจะดำเนินการจัดหาน้ำมันให้แก่ตลาดอย่างเพียงพอและในราคาที่เหมาะสม" นายกาบาซาร์ดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ