ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองดีดขึ้นปิด 662.50$ หลังดอลล์อ่อนต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 7.70 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (9 ก.ค.) เพราะได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์ความไม่สงบในหลายประเทศ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำในตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดที่ 662.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้น 7.70 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 657.80-666.00 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 12.82 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 6.30 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 3.5 เซนต์ ปิดที่ 3.6295 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,318.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 6.90 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 371.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ดีดขึ้น 2.15 ดอลลาร์
นายจอร์จ จีโร นักวิเคราะห์จากบริษัทอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ โกลบอล ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า "การที่ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องทำให้นักลงทุนจำนวนมากปลีกตัวออกจากตลาดปริวรรตเงินตราและหันมาลงทุนในตลาดทองคำ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดาแล้ว ดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี"
"นักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับสถานการณ์ความไม่สงบในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในไนจีเรียและเลบานอน นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงหวั่นวิตกต่อสถานการณ์ในอังกฤษหลังจากผู้ก่อการร้ายวางแผนโจมตีกรุงลอนดอน และเมืองกลาสโกว์ของสก็อตแลนด์" นายจีโรกล่าว
นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาดูการประท้วงนัดหยุดงานของกลุ่มคนงานเหมืองทองแดงในชิลี หลังจากมีข่าวว่าตัวแทนของรัฐบาลชิลีไม่สามารถตกลงเรื่องค่าแรงกับคนงานเหมืองทองแดงคอลลาฮอซี ซึ่งเป็นหนึ่งในเหมืองทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก และดำเนินงานโดยบริษัทเอ็กสตราต้าและแองโกล อเมริกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ