ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกอุปทานตึงตัว ดันน้ำมันปิดพุ่งทำนิวไฮ 71.41$

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 10 เดือนเมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.)  เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันเบนซินในสหรัฐ และความกังวลที่ว่าน้ำมันสำรองของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในคืนวันพฤหัสบดีนี้นั้น จะปรับตัวลดลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 32 เซนต์ ปิดที่ 71.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ดีดขึ้น 1.57 เซนต์ ปิดที่ 2.2644 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.44 เซนต์ ปิดที่ 2.0662 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 30 เซนต์ ปิดที่ 72.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรองในคืนวันพฤหัสบดี ซึ่งเลื่อนจากกำหนดเดิมออกไป 1 วันเนื่องจากวันพุธที่ 4 ก.ค.เป็นวันหยุดเนื่องในวันชาติสหรัฐ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ในโพลล์ของดาวโจนส์ นิวส์ไวร์คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองจะปรับตัวลง 500,000 บาร์เรล น้ำมันเบนซินสำรองอาจเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล และน้ำมันกลั่นสำรองอาจเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล
นายสตีเฟ่น ชอร์ค นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากเดอะ ชอร์ค รีพอร์ท กล่าวว่า "นักลงทุนทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันก่อนถึงวันหยุดเนื่องในวันชาติสหรัฐ เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่าน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐจะปรับตัวลดลง"
"นักลงทุนยังคงกังวลกับข่าวการปิดโรงกลั่นในเมืองคอฟฟีย์วิลล์ รัฐแคนซัส เนื่องจากเกิดน้ำท่วม ซึ่งโรงกลั่นแห่งนี้สามารถผลิตน้ำมันเบนซินได้ 2.1 ล้านแกลลอนต่อวัน ข่าวดังกล่าวยิ่งตอกย้ำให้นักลงทุนกังวลว่าปริมาณน้ำมันในสหรัฐอาจมีไม่เพียงพอรองรับความต้องการภายในประเทศ" นายชอร์คกล่าว
ก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันเบนซินสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 22 มิ.ย.ลดลง 700,000 บาร์เรล แตะระดับ 202.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล ทั้งนี้ น้ำมันเบนซินสำรองในระดับปัจจุบันยังอยู่ต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของปีนี้
ส่วนน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล ลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 120.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล
นอกจากนี้ ตลาดยังถูกปกคลุมด้วยความกังวลเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองในต่างประเทศ โดยล่าสุดมีรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารสหรัฐยืนยันว่า กองกำลังกัดส์ซึ่งเป็นกองกำลังของอิหร่าน และกลุ่มนักรบฮิซบอลเลาะห์ได้ร่วมมือกันจัดตั้งค่ายทหารเพื่อซุ่มฝึกซ้อมกองกำลังติดอาวุธของอิรักก่อนที่จะส่งตัวกองกำลังเหล่านั้นกลับไปยังอิรักเพื่อเข้าร่วมการโจมตี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ