ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:ราคาน้ำมันดิบพุ่ง $77.02 ใกล้ระดับสูงสุดตลอดกาล

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 28, 2007 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดคืนวานนี้ (27 กรกฎาคม) ทะยานขึ้นเหนือระดับ 77 ดอลลาร์สหรัฐ ใกล้กับระดับสูงสุดตลอดกาล เนื่องจากแรงส่งคำสั่งซื้อทางเทคนิค และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งกว่าคาดการณ์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ทะยานขึ้น 2.07 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 77.02ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างวันเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2549 ที่ระดับ 78.40 ดอลลาร์
ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.08 ดอลลาร์ ปิดที่ 76.26 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ส่วนสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 4.03เซนต์ ปิดที่ 2.0731 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 2.58 เซนต์ ปิดที่ 2.1017 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 เติบโตอัตรา 3.4% ช่วยคลายความวิตกบางส่วนเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเมื่อวันพฤหัสบดีร่วงลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงอย่างหนัก
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางราย ไม่ให้เครดิตตัวเลขเศรษฐกิจ GDP สหรัฐเป็นปัจจัยในการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน โดยกล่าวว่าข้อมูลของภาครัฐเปิดเผยหลายชั่วโมงก่อนที่ราคาน้ำมันจะเริ่มเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์กล่าวว่า แรงซื้อทางเทคนิคจากกองทุนเพื่อการลงทุนรายใหญ่ หรือการตัดสินใจซื้อเมื่อราคาอยู่ในระดับที่เหมาะสมเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้ราคาพุ่งขึ้นในวันศุกร์
ทั้งนี้ ราคาสัญญาส่งมอบล่วงหน้าของน้ำมันเบนซินและราคาขายปลีกหล่นลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนมองว่าอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันได้ผลิตน้ำมันเพียงพอกับอุปสงค์แล้ว หลังจากที่ช่วงฤดูใบไม้ผลิอุตสาหกรรมการกลั่นได้รับผลกระทบ จากการหยุดเดินเครื่องที่ไม่ได้คาดล่วงหน้ามีมากกว่าปกติ
นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า นักค้าน้ำมันจะยังคงทดสอบระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 78.40 ดอลลาร์ ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า สวนทางกับนักวิเคราะห์อีกกลุ่มหนึ่งที่เชื่อว่า ราคาน้ำมันจะไม่พุ่งสูงไปกว่านี้ เนื่องจากแม้คลังน้ำมันดิบสำรองจะลดลงในช่วงนี้ แต่ก็ยังอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี รวมทั้งราคาน้ามันลดฮวบลงเกือบ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว หลังจากก่อนหน้านั้นขึ้นไปทำสถิติสูงสุดในช่วงฤดูร้อน
เจมส์ คอร์เดียร์ นักวิเคราะห์กล่าวว่า "ผมคาดว่า ราคาน้ำมันดิบจะกลับลงไปอยู่ในระดับ 60 ดอลลาร์ช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ