ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ดีดขึ้นแตะ 71.82$ เหตุวิตกสถานการณ์ในไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้น 1 เซนต์ในวันนี้ (6 ก.ค.) โดยราคาเคลื่อนตัวผันผวนเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตรึงเครียดในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในทวีปแอฟริกา ซึ่งข่าวดังกล่าวมีอิทธิพลบดบังรายงานน้ำมันสำรองที่เพิ่มขึ้นเกินคาดของสหรัฐ
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 09.25 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนส.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับขึ้น 1 เซนต์ แตะระดับ 71.82 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดของสัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) ที่ระดับ 71.81 ดอลลาร์/บาร์เรล
นายวิคเตอร์ ชูม นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัทเพอร์วิน แอนด์ เกิร์ซ กล่าวว่า ตลาดจับตาดูสถานการณ์รุนแรงในไนจีเรีย โดยล่าสุดมีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธได้ลักพาตัวเด็กหญิงวัย 3 ขวบชาวอังกฤษไปเป็นตัวประกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าวิกฤตการณ์ตัวประกันในไนจีเรียยังคงเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากกลุ่มคนรายได้ลักพาตัวคนงานบริษัทน้ำมันต่างชาติ 5 คนในภูมิภาคโซกูของไนจีเรีย
ทั้งนี้ บริษัทน้ำมันข้ามชาติทุกแห่งที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในพื้นที่สามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำไนเจอร์ได้เคลื่อนย้ายพนักงานออกจากพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษได้เรียกร้องให้ประชาชนทั้งหมดอพยพออกจากพื้นที่แห่งนี้
สถานการณ์รุนแรงในไนจีเรียได้ส่งผลบดบังข้อมูลด้านบวกของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ระบุว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 มิ.ย.พุ่งขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 354 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ของดาวโจนส์ นิวส์ไวร์คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองจะปรับตัวลง 500,000 บาร์เรล
ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 204.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 700,000 บาร์เรล และน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 121.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ