ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันรูดลงปิดที่ 74.02$ ก่อนสหรัฐเผยน้ำมันสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลง 13 เซนต์เมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) เนื่องจากแรงขายทำกำไร โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนก่อนที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรองประจำสัปดาห์ในคืนวันพุธ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ปรับตัวลง 13 เซนต์ ปิดที่ 74.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ขยับลง 2.55 เซนต์ ปิดที่ 2.1007 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวลง 2.24 เซนต์ ปิดที่ 2.0332 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 76 เซนต์ ปิดที่ 75.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูรายงานน้ำมันสำรองประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ในโพลล์ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์คาดการณ์ว่า น้ำมันเบนซินสำรองจะเพิ่มขึ้น 560,000 บาร์เรล น้ำมันดิบสำรองจะลดลง 760,000 บาร์เรล และน้ำมันกลั่นสำรองจะเพิ่มขึ้น 780,000 บาร์เรล
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นจะเพิ่มขึ้น 0.5% แตะระดับ 90.7% ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำมันเบนซินสำรองเพิ่มขึ้น
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (AAA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยทั่วประเทศปรับตัวลงสู่ระดับ 3.04 ดอลลาร์ต่อแกลลอนเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วัน แม้จะเกิดปัญหาขึ้นที่โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในเขตมิดเวสต์เทิร์นก็ตาม
นายทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "ข่าวเรื่องโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐมีทั้งข่าวในด้านบวกและลบปะปนกันไป โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่าโรงกลั่นของเอ็กซอนโมบิลในรัฐเท็กซัสสามารถกลับมาดำเนินการได้แล้วหลังจากปิดซ่อมบำรุง แต่มีรายงานว่าโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบิ๊กเวสต์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และโรงกลั่นของบริษัทซิทโก้ ปิโตรเลียมในรัฐเท็กซัส ต้องปิดทำการลง"
อย่างไรก็ตาม แม้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง แต่ราคายังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากข่าวการปิดท่อส่งน้ำมันในทะเลเหนือ โดยการผลิตน้ำมันและก๊าซในทะเลเหนืออาจได้รับผลกระทบเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ หลังจากสมอเรือลำหนึ่งสร้างความเสียหายต่อท่อส่งน้ำมันที่จำเป็นต้องใช้ในการส่งออกก๊าซมายังอังกฤษ
อีกทั้งมีรายงานว่า บ่อน้ำมันและก๊าซอาร์มาดาของบริษัทบีจีในทะเลเหนืออาจไม่สามารถผลิตเชื้อเพลิงได้หลังจากซ่อมบำรุงเสร็จในเดือนนี้ หากท่อส่งไม่ได้รับการซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ