อิรักเผยอุตสาหกรรมน้ำมันในประเทศเสียหายหนักจากเหตุวินาศกรรม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮัสเซน อัล-ชาริสตานี รมว.กระทรวงพลังงานอิรักยอมรับว่า อุตสาหกรรมน้ำมันของอิรักตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบและเหตุวินาศกรรมเกือบ 160 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้คนงานเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก อีกทั้งทำให้ยอดส่งออกน้ำมันลดลงประมาณ 400,000 บาร์เรลต่อวัน
นายอัล-ชาริสตานีเปิดเผยเรื่องดังกล่าวต่อรัฐสภาอิรัก หลังจากรัฐสภาได้ขอให้นายอัล-ชาริสตานีและรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานไฟฟ้า อธิบายถึงภาวะขาดแคลนผลิตภัณฑ์น้ำมันและสาเหตุที่ต้องระงับการจ่ายไฟฟ้า
ทั้งนี้ นายอัล-ชาริสตานีเปิดเผยว่า ผลผลิตน้ำมันของอิรักในรอบปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 1 ก.ค.โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.964 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่ 1.853 ล้านบาร์เรลต่อวัน และระบุว่ายอดส่งออกโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.552 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ที่ 1.407 ล้านบาร์เรลต่อวัน
แต่เขากล่าวว่า ผลผลิตและยอดส่งออกจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ถ้าไม่มีการโจมตีในอิรัก ซึ่งการก่อเหตุโจมตีส่งผลให้อิรักต้องแบกรับต้นทุนหลายพันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่กองกำลังทหารสหรัฐบุกโจมตีอิรักในปี 2546
นอกจากนี้ นายอัล-ชาริสตานีกล่าวว่า ท่อส่งน้ำมันจากบ่อน้ำมันทางตอนเหนือของอิรักไปยังท่าเรือเซย์ฮานของตุรกี ได้รับความเสียหายหลายครั้ง และไม่สามารถใช้งานได้เป็นปี
"ถ้าท่อส่งน้ำมันแห่งนี้ใช้งานได้ อิรักก็จะสามารถส่งออกน้ำมันได้ 400,000 บาร์เรลต่อวัน และทำให้ยอดส่งออกในปัจจุบันอยู่ที่ 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ อิรักจะเก็บเกี่ยวรายได้จากการส่งออกน้ำมันได้มากขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกกำลังปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ