โกลด์แมน แซคส์คาด ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งแตะ 95$ หากโอเปคไม่ยอมเพิ่มผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กจะพุ่งขึ้นเหนือแตะระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และคาดว่าจะทะยานขึ้นแตะ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในสิ้นปีนี้ ถ้ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ยังไม่ปรับเพิ่มเพดานการผลิตให้สูงขึ้นจากในปัจจุบัน
เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นเหนือระดับ 74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้น แต่อุปทานน้ำมันปรับตัวลดลง ซึ่งโกลด์แมน แซคส์มองว่า ปัจจัยพื้นฐานเช่นนี้จะทำให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัวต่อไปอีก นอกเสียจากว่าสมาชิกรายใหญ่ของโอเปคจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน
"เราเชื่อว่าหากซาอุดิอาระเบีย คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันภายในช่วงปลายฤดูร้อนนี้ ก็จะสกัดราคาน้ำมันไม่ให้พุ่งขึ้นเหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในฤดูใบไม้ร่วงนี้ได้" โกลด์แมน แซคส์กล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว โอเปคได้ประกาศลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันทั่วโลกลดลงประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับในฤดูร้อนของปีที่แล้ว
นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า การที่ประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคเพิ่มปริมาณการผลิตเพียงเล็กน้อยก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัว ขณะที่ปริมาณความต้องการน้ำมันทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรลจากระดับฤดูร้อนของปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ