ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวปิดโรงกลั่นในแคนซัส ดันน้ำมันพุ่งปิด 71.09$

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้น 41 เซนต์เมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) โดยราคาปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการปิดโรงกลั่นน้ำมันในรัฐแคนซัส และข่าวที่ว่าอิหร่านเริ่มเข้าไปมีบทบาทในสถานการณ์เลบานอนและอิรัก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ ปิดที่ 71.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.59 เซนต์ ปิดที่ 2.2487 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ขยับขึ้น 1.94 เซนต์ ปิดที่ 2.0618 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 1.22 ดอลลาร์ ปิดที่ 72.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายจอห์น คิลดัฟฟ์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแมน ไฟแนนเชียล กล่าวว่า นักลงทุนตื่นตระหนกกับข่าวการปิดโรงกลั่นในเมืองคอฟฟีย์วิลล์ รัฐแคนซัส เนื่องจากเกิดน้ำท่วม ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่าความสามารถในการผลิตน้ำมันเบนซินในสหรัฐอาจไม่เพียงพอรองรับความต้องการในฤดูร้อน โดยโรงกลั่นแห่งนี้สามารถผลิตน้ำมันเบนซินได้ 2.1 ล้านแกลลอนต่อวัน
"ความวิตกกังวลทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อวันหยุดเนื่องในวันชาติสหรัฐ (4 ก.ค.) กำลังใกล้เข้ามา ซึ่งเป็นวันที่ชาวอเมริกันพากันนำรถยนต์ออกไปขับขี่เพื่อพักผ่อนในวันหยุด" นายคิลดัฟฟ์
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันเบนซินสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 22 มิ.ย.ลดลง 700,000 บาร์เรล แตะระดับ 202.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล ทั้งนี้ น้ำมันเบนซินสำรองในระดับปัจจุบันยังอยู่ต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของปีนี้
ส่วนน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล ลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 120.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากผู้บัญชาการทหาร เควิน เจ เบิร์กเนอร์ แห่งกองทัพสหรัฐกล่าวว่า กองกำลังทหารอิหร่านกำลังเข้าไปมีบทบาทในสถานการณ์เลบานอนและอิรัก โดยระบุว่าอิหร่านใช้กองกำลังทหารฮิสบอลเลาะห์ในเลบานอนเป็นเครื่องมือสนับสนุนกลุ่มนักรบนิกายชีอะห์ในอิรัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ