บีเอชพี บิลลิตัน ไม่ยอมให้ข่าวหลังมีกระแสเทคโอเวอร์บริษัทอัลโค

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2007 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทบีเอชพี บิลลิตัน ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานที่ว่า บีเอชพี บิลลิตันกำลังเสนอเทคโอเวอร์กิจการบริษัทอัลโค อิงค์ มูลค่า 5.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าที่รีโอทินโตเสนอควบกิจการบริษัทอัลแคน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอลูมิเนียมของแคนาดา มูลค่า 3.81 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่บีเอชพี บิลลิตัน จะเทคโอเวอร์กิจการอัลโค
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่อัลโคตัดสินใจยุติการเสนอซื้อกิจการอัลแคนด้วยเงินมูลค่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อบริษัทรีโอทินโตปรากฏตัวขึ้นเป็น"อัศวินม้าขาว"เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่า บริษัทผลิตอลูมิเนียมยักษ์ใหญ่ทั้งสองแห่งของสหรัฐกำลังตกเป็นเป้าของการเทคโอเวอร์
โฆษกของบริษัทบีเอชพี บิลลิตันกล่าวว่า เป็นนโยบายของบริษัทที่จะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์เรื่องการควบกิจการและเข้าซื้อหุ้น และเธอก็จะไม่แสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวที่ว่าบีเอชพี บิลลิตัน ได้ติดต่อกับวาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินช์ เพื่อเทคโอเวอร์กิจการอัลโค
ทั้งนี้ นายวอร์เรน เอ็ดนีย์ นักวิเคราะห์ด้านทรัพยากรจากธนาคารเอบีเอ็น แอมโรกล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตอลูมิเนียมกำลังถูกจับตาอย่างเป็นได้ชัด เนื่องจากบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่สุดของโลกต้องการเก็บเกี่ยวเงินสดหมุนเวียนจำนวนมากซึ่งได้จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น เพื่อนำเม็ดเงินนี้ไปลงทุนต่อในอนาคต
"อัลโคอาจจะน่าจูงใจมากกว่าอัลแคน เนื่องจากกำลังการถลุงแร่อลูมิเนียมของอัลโคมีสูงกว่า" นายเอ็ดนีย์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ