ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ร่วงลงแตะ 75.45$ เหตุวิตกการเมือง-อุปสงค์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ (23 ก.ค.) หลังจากราคาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกังวลด้านการเมืองระหว่างภูมิภาคและความต้องการพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 34 เซนต์ แตะระดับ 75.45 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดของสัญญาเดือนก.ย.ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 ก.ค.) ที่ระดับ 75.79 ดอลลาร์/บาร์เรล
นายฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอลารอน เทรดดิ้งกล่าวว่า "แม้ราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับนี้ แต่ความต้องการน้ำมันก็ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคายังเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล"
สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้และปีหน้า และราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ปริมาณการผลิตชะลอตัวลง
ส่วนความต้องการน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการในสหรัฐยังคงพุ่งสูงขึ้นแม้ราคาปรับตัวขึ้นก็ตาม ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เทรดเดอร์กังวลว่า โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐจะสามารถรับมือกับภาวะการณ์ดังกล่าวได้หรือไม่
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐขณะนี้อยู่ที่ระดับ 9.71 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองในรอบสัปดาห์ ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 ก.ค.ร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 203.3 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล และต่ำกว่าระดับของปีที่แล้วประมาณ 4.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ