ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:ข่าวโรงกลั่นเริ่มดำเนินการ กดน้ำมันร่วงปิด 76.83$

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2007 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลงเช่นกัน หลังจากมีข่าวว่าโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งในสหรัฐและอังกฤษเริ่มกลับมาดำเนินการได้แล้ว
รายงานระบุว่า บริษัทโคโนโคฟิลิปส์กำลังเริ่มดำเนินการกลั่นน้ำมันในรัฐนิวเจอร์ซีได้อีกครั้ง หลังจากต้องปิดการดำเนินการไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีข่าวว่าโรงกลั่นของบริษัทเอ็กซอนโมบิลในอังกฤษเริ่มกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง หลังจากเอ็กซอนประกาศปิดโรงกลั่นแห่งนี้เนื่องจากเหตุเพลิงไหม้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 19 เซนต์ ปิดที่ 76.83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนในระหว่างวันนั้นสัญญาเดือนดังกล่าวพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนที่ระดับ 77.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากแรงซื้อทางเทคนิค
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวลง 1.61 เซนต์ ปิดที่ 2.0856 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวลง 0.8 เซนต์ ปิดที่ 2.0651 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 52 เซนต์ ปิดที่ 75.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายสตีเฟ่น ชอร์ค นักวิเคราะห์จากวารสารพลังงาน ชอร์ค รีพอร์ทกล่าวว่า "ในระหว่างวันนั้นราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนที่ 77.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะถอยร่นลงมาอยู่ที่ระดับ 76.83 ดอลลาร์ สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าราคาน้ำมันที่ระดับต่ำกว่า 77 ดอลลาร์ ถือเป็นราคาที่ยอมรับได้"
ด้านนายวิคเตอร์ ชูม นักวิเคราะห์จากบริษัทเพอร์วิน แอนด์ เกิร์ซกล่าวว่า "เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นรุนแรงถึง 77.02 ดอลลาร์ ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนมองว่าเป็นผลมาจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 2 ขยายตัวขึ้นในอัตรา 3.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่มากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี"
"ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่าเป็นเพราะแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุนสถาบันมากกว่าที่จะมาจากปัจจัยอื่นๆ" เขากล่าว
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (AAA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลง 3 เซนต์ สู่ระดับเฉลี่ย 2.89 ดอลลาร์ต่อแกลลอน (76 เซนต์ต่อลิตร)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ