ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข่าวอากาศเย็น-ชื้น ถ่วงราคาข้าวโพดปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 ก.ค. ราคาข้าวโพดปรับตัวลดลง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าภูมิอากาศในแถบมิดเวสท์จะชื้นและเย็นกว่าเดิม
"ถ้าภูมิอากาศในสัปดาห์หน้าเย็นลงตามที่คาดการณ์ไว้ก็จะสามารถหว่านเมล็ดพืชได้เป็นอย่างดี" แกรี่ วิลเฮลมี นักวิเคราะห์จาก DTN กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 1.6 เซนต์ ปิดที่ 3.502 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 10.4 เซนต์ ปิดที่ 5.994 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ในขณะเดียวกัน ราคาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 9 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547 ไมค์ ซาเรมบ์สกี้ นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทออพชั่นเอ็กเพรส อิงค์กล่าวว่า กระทรวงเกษตรของสหรัฐคาดการณ์ว่าพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลือง (เป็นเอเคอร์) จะลดลงอย่างมากในปลายเดือนที่แล้ว และตลาดยังคงคาดการณ์เช่นนั้นต่อไป
ผู้ซื้อยังคงทุ่มซื้อผลผลิตในตลาดอันเป็นผลมาจากความหวาดกลัวว่าผลผลิตถั่วเหลืองอาจตึงตัว และราคาอาจแพงขึ้นกว่านี้ก่อนถึงสิ้นปี โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าผลผลิตจำเป็นต้องมีราคาสูงกว่านี้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตในอาร์เจนติน่าและบราซิล รวมถึงประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่อื่นๆ
ทั้งนี้ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6 เซนต์ ปิดที่ 9.02 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ