ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ร่วงแตะ $71.52 เหตุวิตกซับไพรม์ฉุดอุปสงค์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลง 10 เซนต์ในช่วงเช้าวันนี้ (14 ส.ค.) เนื่องจากกระแสความกังวลที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า อุปสงค์ด้านพลังงานของสหรัฐจะยังคงได้รับผลกระทบจากความผันผวนในตลาดเงิน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 10 เซนต์ แตะระดับ 71.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) ที่ระดับ 71.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักวิเคราะห์จากธนาคารโซไซเต เจนเนอรัลกล่าวว่า "นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดเงินที่ผันผวนอยู่ในขณะนี้ แม้ปัจจัยพื้นฐานในตลาดยังคงแข็งแกร่ง แต่วิกฤติการณ์ตลาดซับไพรม์ของสหรัฐยังเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อตลาด"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)และธนาคารกลางในประเทศต่างๆได้อัดฉีดเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบ เพื่อช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติสินเชื่อน ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์หลายแห่งได้จำกัดเพดานการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทต่างๆอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน
ด้านนักวิเคราะห์จากโกลแมน แซคส์เผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงจะเป็นเพียงสถานการณ์ใระยะสั้นๆ นอกจากนี้ คาดว่าราคาน้ำมันจะได้รับปัจจัยหนุนจากภาวะอุปทานน้ำมันทั่วโลกที่ตึงตัวและอุปสงค์น้ำมันดิบที่ขยายตัวอย่างมากมรประเทศจีน และสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้พลังงานรายใหญ่ที่สุดในโลก
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วราคาน้ำมันที่ร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าความต้องการน้ำมันอาจปรับตัวลดลงท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อที่ขยายตัวไปทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ