ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันดิบพุ่งปิดที่ 72.42$ก่อนสหรัฐเผยน้ำมันสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้น 36 เซนต์เมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) อย่างไรก็ตาม นักลงทุนชะลอการซื้อขายลงก่อนที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรองประจำสัปดาห์ 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 72.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 71.14-72.62 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 2.48 เซนต์ ปิดที่ 1.9641 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ขยับขึ้น 1.83 เซนต์ ปิดที่ 1.9442 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 63 เซนต์ ปิดที่ 71.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
กระทรวงพลังงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรองประจำสัปดาห์ในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักในโพลล์ดาวโจนส์นิวส์ไวร์คาดว่า น้ำมันดิบสำรองจะร่วงลง 2 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะเป็นการลดลง 5 สัปดาห์ติดต่อกัน ขณะเดียวกันคาดว่าน้ำมันเบนซินสำรองจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล และคาดว่าน้ำมันกลั่นจะพุ่งขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันคาดว่าจะขยับขึ้น 0.1%
นางลินดา ราฟิลด์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัทแพลทกล่าวว่า "นักลงทุนชะลอการซื้อขายลงก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรอง อย่างไรก็ตาม นักลงทุนให้น้ำหนักกับข่าวที่ว่าบริษัทโคโนโคฟิลิปส์ได้ประกาศปิดไลน์การผลิตน้ำมันเบนซินที่โรงกลั่น 2 แห่งในรัฐนิวเจอร์ซี"
ด้านนายทอม โคลซา นักวิเคราะห์จากบริษัทออยล์ ไพรซ์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิสกล่าวว่า "นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าหากน้ำมันดิบสำรองร่วงลงก็จะทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอีก เราคาดว่าข้อมูลที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธนี้จะบ่งชี้ว่า ความต้องการน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย
นายงานระบุว่า นางนาวาล อัล-เฟเซห์ เจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานและตัวแทนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) ของคูเวต ได้แสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้เป็นผลจากการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาน้ำมันและสินค้าที่ต้องใช้น้ำมันในการผลิต รวมถึงปัญหาการขาดเสถียรภาพในประเทศผู้ผลิตน้ำมันหลายแห่ง
นอกจากนี้ นางนาวาลคาดว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอินเดีย จีน และสหรัฐ ซึ่งภาวะเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานจะปรับตัวสูงขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ