ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันพุ่งปิดที่ 71.62$หลังธ.กลางฉีดเงินเข้าระบบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 15 เซนต์เมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) หลังจากธนาคารกลางหลายประเทศพร้อมใจกันอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคารเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายจากความกังวลที่ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์จะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐและทำให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ชะลอตัวลง 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 15 เซนต์ ปิดที่ 71.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ดีดขึ้น 1.73 เซนต์ ปิดที่ 1.9375 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 0.47 เซนต์ ปิดที่ 1.9665 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 16 เซนต์ ปิดที่ 70.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มมีเสถียรภาพขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางประเทศอื่นๆ ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคารเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาด โดยเฟดได้ปล่อยสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารในสหรัฐแล้ว 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนไหวในแดนบวกในช่วงเช้า ได้กระตุ้นให้นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเข้าหนุนสัญญาน้ำมันดิบอย่างคับคั่ง โดยนักลงทุนมองว่าตลาดการเงินเริ่มกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้งหลังจากทรุดตัวลงอย่างรุนแรงก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเรื่องตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ
"นักลงทุนมองว่า การที่ธนาคารกลางหลายแห่งตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางไม่นิ่งนอนใจในเรื่องนี้และยังมุ่งมั่นผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้ความต้องการน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย" นักวิเคราะห์จากเพอร์วิน แอนด์ เกิร์ซกล่าว
นักลงทุนจับตาดูข้อมูลน้ำมันสำรองซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐเตรียมเปิดเผยในคืนวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองอาจลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองอาจเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และน้ำมันเบนซินสำรองอาจลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเอชเอส) พยากรณ์ว่า อาจจะเกิดพายุดีเปรสชันในอ่าวเม็กซิโกในวันอังคาร
นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่า นายมูฮัมหมัด อาลี คาติบี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทเนชั่นแนล อิราเนียน ออยล์ คอมปานี ได้แสดงความเห็นว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อาจตัดสินใจปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนก.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ