ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาพืชผลปรับขึ้นจากความต้องการที่มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ราคาพืชผลต่างปรับตัวขึ้นหลังมีรายงานความต้องการข้าวสาลีและข้าวโพดเพิ่มขึ้น ในขณะที่ปริมาณผลผลิตยังคงฝืดเคืองทั่วโลก
อียิปต์เป็นประเทศที่ซื้อข้าวสาลีฤดูหนาวที่มีลักษณะอ่อนนุ่มและมีสีแดงจากสหรัฐมากที่สุดที่ 240,000 ตัน แม้ราคาในปัจจุบันจะไต่สู่ระดับสูงสุดในรอบสิบปีก็ตาม
แดน บาสส์ ประธานบริษัท AgResource Co. ประมาณการณ์ว่า จนถึงตอนนี้อียิปต์ซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐไปกว่า 46% ของปริมาณการส่งออกที่กระทรวงเกษตรคาดการณ์ไว้ ในขณะที่สภาพตลาดอยู่ในภาวะฝืดเคืองมาก จนถึงตอนนี้สหรัฐส่งออกข้าวสาลีพันธุ์ดังกล่าวไปแล้วกว่า 140 ล้านบุชเชล จากทั้งหมด 160 ล้านบุชเชล ทั้งที่ยังเหลือเวลาถึง 9 เดือนก่อนจะหมดปีการจำหน่ายผลผลิต
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับขึ้น 13 เซนต์ ปิดที่ 7.04 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่ตลาดข้าวโพดก็ปรับตัวขึ้นหลังกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า อิหร่านซึ่งปกติไม่ได้ซื้อผลผลิตจากสหรัฐ ได้ซื้อข้าวโพดกว่า 120,000 เมตริกตัน สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.จึงปรับขึ้น 6.25 เซนต์ ปิดที่ 3.55 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับขึ้นตามเช่นกันที่ 3.75 เซนต์ ปิดที่ 8.31 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ