ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ปัญหาโรงกลั่นในสหรัฐ ดันน้ำมันพุ่งปิดที่ 71.97$

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 88 เซนต์เมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่าเกิดปัญหาขึ้นที่โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐ นอกจากนี้ การที่น้ำมันเบนซินสำรองปรับลดลงได้กระตุ้นนักลงทุนให้ส่งคำสั่งซื้อเข้ามาในตลาดเช่นกัน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 88 เซนต์ ปิดที่ 71.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 5.79 เซนต์ ปิดที่ 2.0393 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ ปิดที่ 2.0097 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 33 เซนต์ ปิดที่ 70.95 ดอลลร์ต่อแกลลอน
ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากมีข่าวว่าบริษัทซิทโกได้ประกาศลดอัตราการกลั่นน้ำมันที่เมืองคอร์ปัส รัฐเท็กซัส หลังจากเกิดปัญหาที่เครื่องอัลไคเลชั่น ยูนิต โดยโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการผลิต 156,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลต่อเหตุเพลิงไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทเชฟรอนในรัฐมิสซิสซิปปี้ ซึ่งโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการผลิต 330,000 บาร์เรลต่อวัน
รายงานระบุว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ทำให้บริษัทเชฟรอนต้องยกเลิกคำสั่งซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซูเอล่าในปริมาณ 550,000 บาร์เรล โดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทชี้แจงว่า "เรากำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับซัพพลายเออร์น้ำมันดิบ และคาดว่าการลำเลียงขนส่งน้ำมันดิบบางส่วนจะต้องถูกยกเลิกหรือเปลี่ยนไปส่งยังโรงกลั่นน้ำมันอื่นๆในเครือข่ายของเราที่มีอยู่ทั่วโลก"
นอกจากนี้มีรายงานว่า บริษัทเมอร์ฟี ออยล์จะปิดซ่อมบำรุงที่โรงกลั่นซูพีเรียร์ในรัฐวิสคอนซินตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. และบริษัทอาลอน ยูเอสเอเปิดเผยว่า เครื่องฟลูอิด แคทาลิติก แครกเกอร์ที่โรงกลั่นในเมืองบิ๊กสปริง รัฐเท็กซัส สามารถดำเนินการผลิตในระดับปกติแล้วหลังจากเกิดปัญหาขัดข้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นักวิเคราะห์จากบริษัททีเอฟเอส เอ็นเนอร์จี ฟิวเจอร์ส จากเมืองสแตมฟอร์ด รัฐคอนเน็คติกั๊ตกล่าวว่า "ปัญหาโรงกลั่นน้ำมันและข้อมูลน้ำมันเบนซินสำรองที่ร่วงลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าปริมาณน้ำมันอาจมีไม่พอต่อความต้องการ นักลงทุนจึงใช้เหตุผลนี้เข้าซื้อเก็งกำไร"
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันเบนซินสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.ค. ร่วงลง 5.7 ล้านบาร์เรล หรือเกือบ 3% แตะระดับ 196.2 ล้านบาร์เรล
ส่วนข้อมูลน้ำมันสำรองครั้งล่าสุดนี้ กระทรวงพลังงานจะเปิดเผยในคืนวันพุธ ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า น้ำมันเบนซินสำรองอาจลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองอาจเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล และน้ำมันดิบสำรองอาจลดลง 600,000 บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ