ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันดิบร่วงปิดที่ 76.53$หลังสหรัฐเผยน้ำมันสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.68 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (1 ส.ค.) หลังจากราคาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในระหว่างวัน ซึ่งเป็นผลมาจากรายงานที่ว่าน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง และอัตราการใช้กำลังการกลั่นที่เพิ่มขึ้นเกินคาด
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ร่วงลง 1.68 ดอลลาร์ ปิดที่ 76.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 78.77 ดอลลาร์ในระหว่างวัน
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 75.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากเอลารอน เทรดดิ้งกล่าวว่า "ในระหว่างวันนั้น ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่าน้ำมันดิบสำรองร่วงลงรุนแรงถึง 6.5 บาร์เรล แต่ต่อมานักลงทุนบางกลุ่มได้เทขายสัญญาน้ำมันดิบ ซึ่งเรามองว่าเป็นการเทขายทางเทคนิค"
กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 27 ก.ค.ร่วงลง 6.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 344.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 4 สัปดาห์ที่ติดต่อกัน และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ดาวโจนส์นิวส์ไวร์คาดว่าจะขยับลงเพียง 690,000 บาร์เรล
ส่วนน้ำมันเบนซินสำรองเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล แตะระดับ 210.8 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะพุ่งขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล เพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 137.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล
"อัตราการใช้กำลังการกลั่นที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มากนั้น ทำให้นักลงทุนมองว่าสหรัฐยังคงเผชิญภาวะตึงตัวด้านพลังงาน" นายไฟน์กล่าว
ทั้งนี้ อัตราการใช้กำลังการกลั่นในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 27 ก.ค. เพิ่มขึ้น 1.9% สู่ระดับ 93.6% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.7%
ส่วนยอดนำเข้าน้ำมันเบนซินอยู่ที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากรอบสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ยอดนำเข้าน้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 10.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 213,000 บาร์เรล และความต้องการน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 1.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ด้านนายเจสัน เชนเกอร์ นักวิเคราะห์จากวาโชเวีย คอร์ปกล่าวว่า "ตลาดน้ำมันนิวยอร์กในขณะนี้ไม่ได้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง เพราะตลาดถูกขับเคลื่อนด้วยการเก็งกำไรและการซื้อขายทางเทคนิคของกลุ่มกองทุน นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันสำรองในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่เพียงพอ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ