ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ดีดขึ้นแตะ $71.59 หลังดาวโจนส์เริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กฟื้นตัวขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทรุดตัวลงอย่างรุนแรง
อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงดำดิ่งอยู่ในแดนลบอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนกำลังจับตาดูสถานการณ์ในตลาดหุ้นอย่างใกล้ชิดว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพราะจะมีผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงอุปสงค์น้ำมันด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้น 59 เซนต์ แตะระดับ 71.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) ที่ 71.00 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
วิกเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากเพอร์วิน แอนด์ เก็ทซ์ในสิงคโปร์เผยว่า "ผมคิดว่าราคาน้ำมันปรับขึ้นลงตามความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น"
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันพฤหัสบดี โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดอ่อนตัวลงเพียง 0.12% แตะที่ระดับ 12,845.78 หลังจากที่ทรุดตัวลงกว่า 320 จุด อยู่ต่ำกว่าระดับ 12,600 จุด
ขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียบางประเทศเปิดตลาดฟื้นตัวดีขึ้น หรือปรับตัวลดลงในกรอบแคบๆในเช้าวันนี้
นอกจากนี้ ชุมกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวร่วงลงเมื่อช่วงที่ผ่านมาเป็นผลจากการที่การที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์เทขายสัญญาเพื่อออกไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ พร้อมทั้งเสริมว่าการคลื่อนไหวของราคาจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกว่าจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์ของสหรัฐมากน้อยแค่ไหน
ทั้งนี้ หากผลกระทบด้านสินเชื่อสหรัฐเกิดขึ้นในวงจำกัด ก็คาดว่ากองทุนเฮดจ์ฟันด์จะกลับเข้ามาลงทุนในตลาดน้ำมันอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานในตลาดน้ำมันยังคงมีปัจจัยหนุนด้านราคาที่แข็งแกร่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ