ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นแตะ 71.65$ เหตุวิตกวิกฤติซับไพร์มสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 13, 2007 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์วันนี้ (13 สิงหาคม) ดีดขึ้น 18 เซนต์ เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องวิกฤติในตลาดซับไพร์มของสหรัฐว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในที่สุด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ดีดขึ้น 18 เซนต์ แตะระดับ 71.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ระดับ 71.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
โทบิน เกรย์ นักยุทธศาสตร์สินค้าโภคภัณฑ์ของคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ยังมีความกังวลเรื่องตลาดซับไพร์มสหรัฐ และความกังวลเรื่องนี้จะไม่เหือดหายไปง่ายๆ และยังมีอิทธิพลปกคลุมตลาดน้ำมันอยู่
ทั้งนี้ ความกังวลเรื่องตลาดที่อยู่อาศัยและการปล่อยกู้เพื่อการจำรองสหรัฐได้ทำให้ตลาดหุ้นในเอเชียและยุโรปร่วงลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อีกทั้งยังทำให้ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางประเทศอื่นๆอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคารของประเทศ
โดยธนาคารกลางญี่ปุ่นเองก็ได้ประกาศว่า จะอัดฉีดเงิน 6 แสนล้านเยนเข้าระบบ เพื่อป้องกันภาวะสภาพคล่องขาดแคลน หลังจากที่ได้อีดฉีดเงิน 1 ล้านล้านเยนเข้าตลาดเงินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาไปแล้ว
นักวิเคราะห์หลายรายเกรงว่า วิกฤติซับไพร์มสหรัฐอาจจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง และจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและความต้องการพลังงานทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ