ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันพุ่งแตะ $71.09 หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 25, 2007 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบและเบนซินที่ตลาดนิวยอร์กพุ่งพรวดขึ้นเมื่อคืนวานนี้ (24 สิงหาคม) หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน และยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่ถดถอยมากเท่าที่นักลงทุนวิตก
รายงานจากโรงกลั่นปาสคากูล่า ในมิสซิสซิปปี้ ของเชฟรอน คอร์ป กล่าวว่า โรงกลั่นได้ยกเลิกการซื้อน้ำมันดิบ ได้นำไปสู่การเข้าซื้อเป็นพิเศษบางส่วนในช่วงท้ายของวันทำการ โรงกลั่นแห่งนี้ของ เชฟรอน มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ดำเนินการผลิตเพียงครึ่งเดียว หลังจากที่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้เมื่อสัปดาห์ก่อน
รายงานดังกล่าวมีรายละเอียดว่า เชฟรอน ยกเลิกการขนส่งน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา โดย เชฟรอน เปิดเผยเพียงว่า โรงกลั่นของบริษัทใช้น้ำมันดิบน้อยลง "เรากำลังดำเนินงานใกล้ชิดกับซัพพลายเออร์น้ำมันดิบของเรา และคาดว่าจะมีการยกเลิกการขนส่งน้ำมันบางส่วน หรือส่งน้ำมันไปยังโรงกลั่นอื่นๆในเครือข่ายทั่วโลกของเราแทน"
ลินดา ราฟีลด์ นักวิเคราะห์ประจำ แพลตส์ ผุ้ให้ข้อมูลด้านพลังงาน กล่าวว่า หลังจากที่น้ำมันเบนซินสำรองของสหรัฐลดฮวบลงเมื่อสัปดาห์ก่อน จากอุปสงค์สูงเป็นประวัติการณ์ ตลาดยังคงมีความอ่อนไหวสูงต่อปัญหาด้านโรงกลั่นน้ำมันใดๆ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.26 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 71.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 5.82 เซนต์ ปิดที่ 1.9814 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 3.62 เซนต์ ปิดที่ 1.9972 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดฟิวเจอร์ ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 76 ปิดที่ 70.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ซัพพลายจากโอเปคยังคงเป็นคำถามต่อไป โดยในวันที่ 11 กันยายนทางกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันจะหารือกัน เพื่อพิจารณาว่าจะเพิ่มกำลังการผลิต ลดการผลิต หรือคงระดับการผลิตไว้เท่าเดิม
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มองว่า มีสัญญาณเบื้องต้นว่า ฤดูหนาวปีนี้จะอบอุ่นกว่าปกติ ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับบางคนในด้านงบประมาณในกระเป๋า โดยเฉพาะภาคครัวเรือนของสหรัฐที่เฉลี่ย 60% ใช้ก๊าซธรรมชาติในการให้ความอบอุ่นในที่พักอาศัย
หลังจากที่พายุดีนพัดผ่านเม็กซิโก Petroleos Mexicanos ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันเพียงแห่งเดียวของรัฐบาลเม็กซิโก กล่าวว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย และคาดว่าจะกลับมาผลิตน้ำมันได้ในระดับเดียวกับก่อนเกิดเฮอริเคนภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งคนงานที่ต้องอพยพกว่า 18,000 รายก่อนพายุลูกนี้จะซัดเข้าเม็กซิโก ได้กลับเข้าทำงานที่อ่าวแคมเปเช่แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ