ญี่ปุ่นเร่งจีนไฟเขียวนำเข้าข้าวล็อตที่ 2 เร็วๆนี้ หลังหวั่นโรคระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายมาซาโตชิ วากาบายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาได้ผลักดันจีนให้นำเข้าข้าวจากญี่ปุ่นชุดที่ 2 ในเร็วๆนี้ และรัฐมนตรีซึ่งรับผิดชอบด้านความปลอดภัยของจีนได้เห็นชอบให้มีการหารือกันในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน
นายวากาบายาชิกล่าวต่อผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการหารือกับนายลี ชางเจียง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบและกักกันโรค (AQSIQ) ว่า ญี่ปุ่นหวังว่าปัญหาเรื่องการกักกันโรคในการนำเข้าข้าวจากญี่ปุ่นเป็นครั้งที่ 2 จะได้รับการแก้ไขในเร็วๆนี้ เนื่องจากผลผลิตข้าวชุดแรกในปีนี้จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง
"ผมได้บอกเขาแล้วว่า เราหวังว่าจะมีการนำเข้าข้าวโดยเร็วที่สุด" นายวากาบายาชิกล่าว ขณะที่นายลีตอบว่า จีนเองก็ต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องการนำเข้าและทั้งสองประเทศควรหารือกันในเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว
ญี่ปุ่นได้ส่งออกข้าวไปยังจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และถูกขายหมดแม้ว่าราคาจะสูงกว่าข้าวในประเทศเกือบ 20 เท่าก็ตาม
เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า การเจรจาเรื่องการนำเข้าข้าวครั้งที่ 2 นี้ต้องพบกับอุปสรรค และยังไม่มีแนวโน้มว่าจีนจะอนุญาตการนำเข้าข้าวจากญี่ปุ่นเมื่อไหร่
ข้าวจากญี่ปุ่นทั้งหมด 20 ตันได้มีการวางจำหน่ายที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่จีนได้ยกเลิกคำสั่งนำเข้าข้าวจากญี่ปุ่นเมื่อปี 2546 เนื่องจากเกรงว่าการนำเข้าข้าวจากญี่ปุ่นอาจนำมาซึ่งโรคระบาดใหม่ๆในจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ