ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันร่วงปิดที่ 69.47$หลังเฮอริเคน"ดีน"อ่อนกำลัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.65 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่าพายุเฮอริเคน"ดีน" ได้อ่อนกำลังลงแล้ว และอาจจะไม่สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันในเม็กซิโก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.เป็นต้นมา
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 7.28 เซนต์ ปิดที่ 1.8637 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.รูดลง 2.89 เซนต์ ปิดที่ 1.9520 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.16 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากซิตี้กรุ๊ป โกลบอล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบเดือนก.ย.อย่างหนัก หลังจากมีข่าวว่าพายุเฮอริเคนดีนอ่อนกำลังลง แต่หากมองในมุมของผู้บริโภค ข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวที่ดี ทั้งนี้ คาดว่าในระยะสั้นนี้จะยังไม่มีปัจจัยที่โดดเด่นเข้ามากระตุ้นตลาด นอกจากจะมีพายุลูกใหม่ๆเข้ามาอีก"
"อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะตัดสินใจเรื่องเพดานการผลิตอย่างไร ถ้าโอเปคตัดสินใจเพิ่มการผลิตในการประชุมวันที่ 11 ก.ย.นี้ ก็จะทำให้ราคาน้ำมันชะลอตัวลง แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น ผมคิดว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นร้อนแรงอีกครั้ง" นายอีแวนส์กล่าว
เมื่อวานนี้ สำนักงานพลังงานนานาชาติ หรือ ไออีเอ ได้แสดงความกังวลว่าพายุเฮอริเคนดีนจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในเม็กซิโก แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันโลก ทั้งนี้ โดยปกติแล้วพื้นที่นอกชายฝั่งของเม็กซิโกสามารถผลิตน้ำมันได้กว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันนั้นอยู่ในเส้นทางโคจรของพายุเฮอริเคน
นอกจากนี้ รัฐบาลเม็กซิโกประกาศปิดสนามบินแคนคูนและสนามบินโคซูเมลซึ่งตั้งอยู่บนคาบสมุทรยูคาทันเมื่อวานนี้ เนื่องพายุเฮอริเคนดีนได้พัดกระหน่ำเข้าเม็กซิโก หลังจากพายุเฮอริเคนดีนได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุระดับ 5 และสร้างความเสียหายต่อชายฝั่งแคริบเบียนของเม็กซิโก แต่ต่อมาพายุได้อ่อนกำลังลงสู่ระดับ 1 ซึ่งทำให้หลายฝ่ายคลายความตื่นตระหนก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ